Friday, February 5, 2010

Cựu Thiếu Tá Phi Công Quang Phạm Trình Bày: Dự Án Viện Bảo Tàng Vnch Tại Garden Grove

(Garden Grove) - Tối Thứ Ba ngày 24 tháng 11, 2009, trong phiên họp thường kỳ của Hội Đồng Thành Phố Garden Grove, Ông Quang Phạm, cựu Thiếu Tá Phi Công của Binh Chủng Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ và là Ứng Cử Viên Dân Biểu Liên Bang địa hạt 47, đã trình bày dự án và quyết tâm của ông trong việc thành lập Viện Bảo Tàng Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam đầu tiên để vinh danh các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa cũng như các Đồng Minh Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã tham dự cuộc chiến tại Việt Nam để bảo vệ lý tưởng tự do cho dân chúng miền Nam cùng những chứng tích của người dân Việt Nam trong cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của Cộng Sản.
Trước mặt các thành viên Hội Đồng Thành Phố, Nhân Viên và các dân cư của thành phố Garden Grove, cựu Thiếu Tá Quang Phạm đã tạo ra một sự cảm xúc của những người dự thính khi nghe ông thuật lại tiểu sử của mình. Tiểu sử của cựu thiếu tá Quang Phạm gồm có những sự đóng góp trong những cuộc chiến vùng Vịnh Iraq 1991, và Somalia với vai trò nguy hiểm của một Phi Công máy bay trực thăng CH-46.
Ông Quang nhấn mạnh sự quan trọng đề nghị thành lập Viện Bảo Tàng Việt Nam tại thành phố Garden Grove, Quận Cam, nhất là vì thành phố Garden Grove có số dân cư Việt Mỹ cao nhất và thành phố Westminster bên cạnh đã có tượng đài Việt Mỹ. Ông nói cuộc chiến tại Việt Nam vẫn là một cuộc chiến tranh dài nhất và gây nhiều phân hóa nhất trong tất cả những cuộc chiến mà Hoa Kỳ đã dự phần. Những người cựu chiến binh của cuộc chiến này cần được quý trọng một cách tương xứng và càng ngày họ càng già lão và phôi pha với thời gian. Gần hơn 3 triệu người Mỹ, kể cả nhiều người gốc Nam Hàn, đã phục vụ tại Việt Nam nhiều người hiện đang sinh sống tại Quận Cam và nhất là thành phố Garden Grove . Trong địa hạt này của thành phố Garden Grove 11% là cử tri cựu chiến binh.
Ngoài ra hàng ngàn cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa, những người đã từng chiến đấu một cách anh dũng trong cuộc chiến này và hàng ngàn người Nam Hàn đã từng là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến, họ cũng là những người hy sinh và chịu tổn thất rất nhiều trong cuộc chiến tại Việt Nam. Thành phố Garden Grove là một thành phố đặc biệt có nhiều người trong đủ mọi thành phần quân đội cũng như dân sự đã cống hiến một phần cuộc đời cho cuộc chiến Việt Nam hiện nay vẫn sống hiền hòa với nhau tại thành phố này.
Ông Quang cũng cho biết ông đã đi viếng thăm một số các viện bảo tàng trên đất Mỹ, và những sự quan sát này đã mang lại cho ộng một niềm hứng khởi đưa đến quyết tâm thực hiện một viện bảo tàng Việt Nam tại thành phố Garden Grove. Ông đã từng là diễn giã tại Đài Kỹ Niệm Chiến Sĩ Hoa Kỳ trong cuộc chiến Việt Nam tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn trong ngày lễ Cựu Chiến Binh. Ông cũng đã tham dự một cuộc gây quỹ để xây dựng Trung Tâm Giáo Dục được xây cất bên dưới Bức Tường Kỷ Niệm tại Trung Tâm Chứng Khoán New York. Và nhất là ông đã viếng thăm Viện Bảo Tàng Thủy Quân Lục Chiến tại thành phố Quantico, Virginia.
Ông Quang Phạm hiện là Thành Viên Quản Trị Hiệp Hội Tưởng Niệm Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ tại San Francisco, nơi mà tổ chức này có một khách sạn cho các cựu chiến binh và một Bức Tường Tưởng Niệm những người đã hy sinh tại chiến trường Iraq và Afghanistan. Ông cũng là thành viên trong Ủy Ban Tổ Chức Ngày Lễ Hoàn Tất Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ tại Westminster tháng Tư năm 2003. Ông vẫn tiếp tục đóng góp vào Trung Tâm Việt Nam tại Viện Đại Học Kỹ Thuật Texas, thành phố Lubbock. Và ông cũng đóng góp những tài liệu của thân phụ ông cho Bảo Tàng Viện Smithsonian trong phần trình bày Việt Nam. Ông vẫn tự hỏi tại sao chúng ta phải gởi những di tích này đến những nơi như Texas hay Hoa Thịnh Đốn, tại sao chúng ta không giử nó ngay tại chính thành phố này. Đó là lý do tại sao chúng ta cần có một Viện Bảo Tàng tại thành phố Garden Grove.
Ông nhấn mạnh để có thể làm được việc này, chúng ta cần có một Tổ Chức Vô Vị Lợi. Chúng ta cần kêu gọi sự đóng góp của nhiều thành phần. Việc cần thiết đầu tiên là chúng ta cần có một trang Mạng Điện Tử để phổ biến quan điểm thành lập Viện Bảo Tàng đi toàn khắp thế giới. Việc khó khăn là quyên góp tài chánh và ông đặt chỉ tiêu là sẽ khởi công xây dựng Viện Bảo Tàng này trong 3 năm tới để kịp khánh thành vào năm 2015 nhân kỷ niệm 40 năm Kỹ Niệm Tháng Tư Đen. Sau cùng nỗ lực xây dựng viện Bảo Tàng này phải là một nỗ lực vô tư với sự hợp tác của tư nhân và chính quyền thành phố Garden Grove.
Ông hy vọng trong năm tới nhân ngày kỷ niệm 35 năm Tháng Tư Đen là khởi điểm cho dự án này. Viện Bảo Tàng Việt Nam sẽ là một chứng nhân cho một sự hy sinh vô bờ bến của những người yêu chuộng lý tưỡng tự do và là cơ hội để nhiều thế hệ tương lai học hỏi những kinh nghiệm can trường và dũng cảm của thế hệ ông cha mình.

No comments:

Post a Comment